ภาคเหนือ ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสูงหลายพื้นที่ โดย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบสูงสุด 233 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คาดการณ์ 21 – 24 เม.ย.อาจมีฝนตกได้บางพื้นที่

ภาคเหนือ ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสูงหลายพื้นที่ โดย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบสูงสุด 233 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คาดการณ์วันที่ 21 – 24 เมษายนอาจมีฝนตกได้บางพื้นที่

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า วันนี้ (17 เม.ย.66) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ยังสูงหลายพื้นที่ เกินมาตรฐานในระดับสีแดง 15 พื้นที่ ใน จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย ลำพูน ลำปาง น่าน พะเยา พิษณุโลก อุทัยธานี และเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ค่าฝุ่นเฉลี่ยประมาณ 92 – 233 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบสูงสุดที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยยังพบการเผาในเขตป่า , ผลกระทบจุดความร้อน (Hotspot) จากประเทศเพื่อนบ้าน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่มีผลต่อการสะสมของฝุ่น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง กลุ่มเสี่ยงให้เฝ้าระวังอาการผิดปกติ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง ทั้งนี้ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงบริเวณภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านต้องเฝ้าระวังถึงวันที่ 24 เมษายน คาดการณ์จะมีแนวโน้มดีขึ้นหลังวันที่ 17 เมษายน เนื่องจากความเร็วลมที่ระดับชั้นบน มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้การระบายฝุ่นของพื้นที่ดีขึ้น ประกอบกับ ช่วงวันที่ 21 – 24 เมษายนอาจพบเจอฝนตกได้บางพื้นที่ทั้งภาคเหนือตอนบนและล่าง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสูงเช่นกัน เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 3 พื้นที่ ใน จ. เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี นครราชสีมา ชัยภูมิ และหนองคาย อยู่ที่ 51 – 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลปรับตัวสูงขึ้นทุกพื้นที่ อยู่ในระดับสีส้ม 42 พื้นที่ อยู่ที่ 52 – 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เพราะมีสภาพอากาศที่ปิดและต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางแอปพลิเคชั่น Air4Thai

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : ปิยาพรรณ ยังเทียน / สวท.

ผู้เรียบเรียง : อรจินดา บุรสมบูรณ์

แหล่งที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Translate »