อย. แจ้ง..”แป้งฝุ่นที่ขายในไทยปลอดภัย ไร้การปนเปื้อนแร่ใยหิน” ขอผู้บริโภควางใจ

อย. ยัน “แป้งฝุ่นเด็ก” ที่จำหน่ายในประเทศไทยไม่มีการปนเปื้อน “แร่ใยหิน” มีการเฝ้าระวังตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อย่างเข้มงวดสม่ำเสมอ ขอผู้บริโภควางใจ

จากข่าวต่างประเทศที่มีผู้ฟ้องร้องบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กรณีใช้แป้งฝุ่นเด็กของบริษัทแล้วเป็นมะเร็งบริเวณเนื้อเยื่อรอบหัวใจสาเหตุจากในแป้งมีแร่ใยหินปนเปื้อน และคณะลูกขุนของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาสั่งให้บริษัทจ่ายค่าเสียหายให้แก่ผู้ฟ้องร้องนั้น เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้ว่า แป้งฝุ่นโรยตัวเป็นเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบหลัก คือ ทัลคัม (Talcum) เป็นแร่ธาตุที่พบได้ตามธรรมชาติ ช่วยดูดซับความชื้น ให้ความรู้สึกสบาย นุ่มลื่นผิว ทัลคัมที่นำมาใช้ในเครื่องสำอางต้องมีความบริสุทธิ์สูง ไม่มีการปนเปื้อนของแร่ใยหิน (Asbestos) เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ปัจจุบันทัลคัมยังคงเป็นสารที่ปลอดภัย สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ติดตามเฝ้าระวังความปลอดภัยของแป้งฝุ่นโรยตัวมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน ได้เก็บตัวอย่างแป้งฝุ่นโรยตัวที่มีส่วนผสมของทัลคัมหลายยี่ห้อ รวมทั้งยี่ห้อจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รวมจำนวน 158 ตัวอย่าง ผลการตรวจวิเคราะห์ทุกรายการไม่พบการปนเปื้อนแร่ใยหิน ขอผู้บริโภควางใจแป้งฝุ่นเด็กที่ขายในไทย มีความปลอดภัย ไร้การปนเปื้อนแร่ใยหิน

สำหรับคำแนะนำในการใช้แป้งฝุ่นโรยตัว ไม่ควรใช้ในปริมาณมากเพราะผงแป้งจะฟุ้งกระจาย หากสูดดมเข้าไปอาจทำให้ระคายเคืองทางเดินหายใจ นอกจากนี้ กฎหมายได้กำหนดให้แสดงคำเตือนที่ฉลากของแป้งฝุ่น สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ว่า “ระวังอย่าให้แป้งเข้าจมูกและปากของเด็ก” หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ที่มา : https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/02/195189/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Translate »